, Secondipity.com Electronics

Huwebes, Hulyo 4, 2013

Sino si Maria Angela Gonzales?

Ambisyosang Manunulat, ‘yan si Maria Angela Gonzales. Ako ‘yun! Ibig ko kasing maging katulad ni JK Rowling balang araw. Hindi lang dahil gusto kong magkamal ng limpak-limpak na salapi. Well, lahat naman tayo ay nag-aambisyon na humiga sa pera ngunit hindi iyon ang rason ko kung bakit gusto kong pasukin ang pagsusulat. Ang dahilan kaya ako naririto ngayon ay dahil nais kong makilala bilang isang manunulat.

Sa pinagtatrabahuhan kong publication, araw-araw akong gumagawa ng romance, horror, articles at nagbibigay pa ako ng advice. Siguro naman ay nakapagbabasa kayo ng BULGAR ano, ito ang aking ikalawang tahanan. Para sa akin, ang kompanyang ito ang naghubog sa akin kung ano ako ngayon.Hindi ko makakamit ang tagumpay na ito kundi dahil sa publisher, editor at mga kasamahan ko sa kompanyang ito. 




Hep, hep, kung umarte na ako ngayon ay para bang may napatunayan na ako, ah.

Well, kahit papaano naman ay mayroon. Aba, araw-araw yatang nababasa sa BULGAR ang aking mga column. At nakakatuwang isipin na mayroon din pala akong fans. Napatunayan ko iyon dahil may mga sumasali rin sa pa-contest naming. IYong hulaan ang titulo ng aking nobela.

Iyon nga lang, hindi pa ito sapat para masabi kong magiging JK Rowling na ako. Alam kong marami pa akong bigas na kakainin, bago ko ‘yun magawa. Basta ang importante ay unti-unti ko iyong inaabot.

Paano nga ba ang aking gagawin?

Ang site na ito ay magpapakita ng ilan sa aking mga gawa. Sana kahit paano ay ma-appreciate ninyo ako ang aking talento. Alam kong marami ang nakakahigit sa akin pero hindi dahilan iyon para magmukmok ako. Sabi nga ng brother, malakas ang fighting spirit ko at akin iyong patutunayan ngayon.   Huwag lang sana kayong maba-bad trip, okay?

Kung ikaw ay may ambisyon ding maging manunulat, maiging samahan mo ako sa aking paglalakbay. Alam ko namang hindi lahat ng gustong magsulat ay may kaalaman sa pagsusulat, kaya, maigi kung ibabahagi ko rin sa inyo ang kaalaman ko sa pagsulat. O, ready ka bang ma-seminar ko?
Kung nais mo talagang maging manunulat, kailangan mo muna ang mga ito. 

Una, pagkain. Hindi la makapagsusulat kung hindi ka kakain. Aba, kailangan ng utak natin ng sustansiya kaya, kailangang may pagkain na nasa iyong harapan. Kaya nga, karamihan sa manunulat ay matataba dahil habang gumagawa sila ng kuwento ay kain sila nang kain. Kung hindi ka ready tumaba, hindi ito ang propesyon para sa'yo. 

Pangalawa,  mga gamit sa pagsusulat. Kailangan mo ng papel, ball pen at computer o kaya ay typewriter. Sigurado akong parati kang makapag-iisip ng ideya. Isulat mo ito sa kapirasong papel kung nasa labas ka. Pagdating mo sa bahay, tipahin mo agad sa’yong typewriter o computer para hindi mo agad malimutan. . 

Pangatlo, ang iyong imahinasyon. Ito ang pinakaimportante sa lahat. Kailangang malawak ang iyong imahinasyon. Magagawa mong bigyan ng buhay ang isang bagay. Kaya mo bang gawan ng kuwento ang isang bato, kulangot, lapis at kung anu-ano pang bagay. Kung magagawa mo ito, aba, maaari kang makapagsulat. 

O, lika na, sulat na tayo. 


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento